สอนลูก อย่างไร ให้ตั้งใจเรียน

สอนลูก อย่างไร ให้ตั้งใจเรียน เคยสงสัยไหมคะ ว่าลูกเราเรียนเก่งหรือไม่ ตั้งใจเรียนไหม เรียนสู้เพื่อนได้หรือเปล่า แล้วทำอย่างไร ให้เขาตั้งใจเรียน เรียนเก่ง ๆ ดี?

ทำอย่างไรให้ลูกตั้งใจเรียน เรียนเก่ง ๆ  เป็นคำถามที่ทางเรามักจะได้ยินคุณพ่อคุณแม่เข้ามาปรึกษาบ่อย ๆ ค่ะ รู้หรือไม่คะ ความจริงแล้ว ตั้งใจเรียนเพื่อให้เรียนเก่ง ไม่ใช่เรื่องที่เราควรให้ความสำคัญที่สุด เพราะการตั้งใจเรียน ไม่จำเป็นต้องนำไปสู่การเรียนเก่งเสมอไปค่ะ ถ้าเรียนเก่ง ไม่ใช่ แล้วอะไรล่ะคะที่ใช่ 

เราเชื่อว่า คุณพ่อคุณแม่รู้คำตอบดีค่ะ ลูกรักไม่จำเป็นต้องตั้งใจเรียน เพื่อให้เรียนเก่ง แต่ควรเรียนอย่างมีความสุขเป็นความสำคัญอันดับแรก ตั้งใจเรียน เพราะมีความสุขในการเรียน แล้วผลการเรียนที่ดี จะตามมาเองค่ะ 

ออนดีมานด์ประถม ขอหยิบคำแนะนำที่ใช้ได้ผล ที่เราเป็นที่ปรึกษาให้กับคุณพ่อคุณแม่มาหลายครอบครัว นำไปใช้แนะนำกับลูก ๆ และทำให้การเรียนของลูกพัฒนา ตั้งใจเรียน เรียนดีขึ้น ที่สำคัญมีความสุขทั้งกับคุณพ่อคุณแม่และลูก ลองติดตามและนำไปใช้กันนะคะ

 

1.สร้างแรงบันดาลใจในการสอนลูก นำไปสู่การ ตั้งใจเรียน

สอนลูก อย่างไร ให้ลูกตั้งใจเรียน - OnDemand ประถม

เริ่มแรก ถ้าอยากให้ลูกตั้งใจเรียน ลองเปลี่ยนจากการพร่ำบ่น จ้ำจี้จ้ำไช “ตั้งใจเรียนหน่อย ขยันเรียนนะลูก เรียนให้ดี เรียนให้เก่ง ๆ” เป็นการวาดภาพให้ลูกเห็นอนาคตข้างหน้าให้ชัดขึ้น 

ทีนี้การวาดภาพในอนาคตให้ชัดขึ้นมันทำอย่างไรกันล่ะคะ ง่าย ๆ เลยค่ะ ลองใช้วิธีสร้างบุคลตัวอย่าง หรือที่เรียกกันง่าย เข้าใจกันดีว่า ‘ไอดอล’ เป็นแบบอย่างที่ดี สอนลูก ให้ตั้งใจเรียน โดยไม่จำกัดแค่อาชีพที่ดี อาชีพในฝัน หรือการเห็นคุณพ่อคุณแม่เป็นแบบอย่างเท่านั้นนะคะ 

นักจิตวิทยาเคยศึกษาว่า เด็กมีแนวโน้มที่จะลอกเลียนพฤติกรรมผู้ใหญ่ ลองสังเกตว่า ลูกเราติดตาม หรือชื่นชม ศิลปิน ดารา ผู้นำทางอิทธิพลท่านใดเป็นพิเศษหรือไม่ แม้กระทั่งศิลปินวัยรุ่นสมัยนี้เอง ก็ไม่ใช่โดดเด่นเพียงแค่ทางด้านผลงานการแสดงเท่านั้น เรื่องการศึกษา เขาก็ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน อาจทำให้ลูกของเราชื่นชม จนตั้งใจเรียนตามให้เหมือนไอดอลของเขาเลยก็เป็นได้ค่ะ

การ สอนลูก โดยการยกตัวอย่างบุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิตด้านการศึกษา การทำงาน อาจมีประโยชน์กว่าการใช้ประโยคเดิม ๆ  อันแสนน่าเบื่อ เพราะลูกจะเห็นภาพได้ดีกว่า เปรียบเสมือนกับเพียงแค่ตั้งใจเรียน ก็ยิ่งขยับเข้าใกล้ความฝันมากยิ่งขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง 

 

2.เพื่อนที่ดี พาเพื่อน ตั้งใจเรียน

สอนลูก อย่างไร ให้ลูกตั้งใจเรียน - OnDemand ประถม

‘คบคนพาล พาลพาไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล’ สุภาษิตสุดคลาสสิค เก่าแต่เก๋า จริงแม้กระทั่งปี 2563 นี้ ที่เขาบอกกันว่า สังคมที่อยู่นั้นสำคัญเป็นเรื่องจริงค่ะ ลูกของเรา จะตั้งใจเรียนหรือไม่ นั้น เพื่อน เป็นปัจจัยสำคัญมากค่ะ

จากการศึกษาด้านจิตวิทยาในเด็ก กล่าวไว้ว่าพฤติกรรมของเด็กมีสาเหตุมาจาก 2 ส่วน คือ ส่วนที่ติดมาโดยกำเนิด และ ผลกระทบจากสภาพแวดล้อมค่ะ การตั้งใจเรียนเองก็เช่นกัน

สำหรับเด็กวัยประถมแล้ว เป็นวัยที่จะเริ่มรวบรวมเพื่อน เริ่มมีกลุ่ม เริ่มเป็นชาวแก๊งค่ะ และช่วงต่อไป ก็เริ่มเข้าสู่วัยรุ่น เริ่มใช้เวลา เชื่อใจเพื่อนมากกว่าพ่อแม่ เพื่อนจึงเป็นส่วนสำคัญในช่วงนี้ เราต้องทำความเข้าใจลูกและยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นค่ะ ชีวิตก็เป็นแบบนี้แหละ เราเองก็เคยเป็นเช่นนั้นสมัยยังเยาว์ไม่ใช่หรือ

ถ้าหากเพื่อนเป็นที่คบเป็นพวกชอบเรียน ตั้งใจเรียน เด็ก ๆ ก็จะพากันเรียนค่ะ มีอะไรข้องใจก็ปรึกษากันได้ สิ่งที่เราพอทำได้ คือพยายาม สอนลูก ส่งเสริมให้คบเพื่อนที่พากันเรียนค่ะ การเลือกสังคมเด็กตั้งใจเรียน  เลือกโรงเรียน เป็นสิ่งที่เราพอทำได้ เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้ามค่ะ คุณพ่อคุณแม่ท่านใด อยากลองศึกษาเรื่องโรงเรียนต่าง ๆ ไว้เป็นแนวทางการศึกษาให้ลูกๆ ในอนาคต ลองดูที่นี่ได้เลยค่า http://bit.ly/2tzmhNK

 

3.เรียนตามฝัน ได้เรียนสิ่งที่อยากเรียนก็ช่วยให้ ตั้งใจเรียนได้

สอนลูก อย่างไร ให้ลูกตั้งใจเรียน - OnDemand ประถม

ลูกตั้งใจเรียนมาก เพราะลูกแม่ อยากเรียนหมอค่ะ ตั้งใจเรียน เพราะลูกพ่อ อยากเป็นวิศวกรครับ เบรกสักนิดนะคะคุณพ่อคุณแม่ ทบทวนอีกครั้งค่ะ ลองถามตัวเองสักนิด ว่าลูกมีความสุขกับมัน เพราะอยากเรียนด้วยตนเอง  หรือ คุณเองที่ ‘เคย’ อยากเรียน คุณเอาความฝันที่ครั้งหนึ่งคุณไม่มีโอกาสได้ทำมายัดใส่มือลูกหรือเปล่า ถ้าลูกชอบจริง ๆ ก็ดีไปค่ะ หรือจริง ๆ น้องแค่เรียน เพราะอยากทำให้คุณพอใจ น้องแค่ทำตามที่คุณวางเส้นทางไว้ให้ 

เคยได้ยินคำว่า ทำสิ่งที่รัก แล้วจะมีความสุขกับการทำงานไหมคะ เรื่องเรียนก็เช่นกัน หากลูกอยากเรียนอะไร เขาก็ตั้งใจเรียนกับสิ่งนั้น ทุ่มเทให้เต็มที่แบบไม่มีข้อแม้เลยค่ะ

ลองสังเกตดูนะคะ ว่าจริง ๆ ลูกชอบ ลูกสนใจอะไร ลองเปิดใจ สอนลูก ส่งเสริมเขาดู การบังคับ หรือใช้ลูกเป็นตัวแทนคุณ อาจทำให้ลูกทรมาน ไม่มีความสุขกับการเรียน ถ้าลูกของเรามีความสุขกับการเรียน คุณพ่อคุณแม่เองก็มีความสุขตามไปด้วย จริงหรือไม่คะ

 

4.รีบขจัดความไม่เข้าใจในเรื่องที่เรียน เพราะสงสัย เลยไม่มีสมาธิ ตั้งใจเรียน

สอนลูก อย่างไร ให้ลูกตั้งใจเรียน - OnDemand ประถม

 

เรียน อยู่ดี ๆ พอสะดุดปุ๊ป ไปต่อไม่ถูกเลยค่ะ น้องหลายคนมีปัญหาเรื่องนี้ แล้วยิ่งนิสัยเด็กไทย ไม่กล้าถาม ทำให้เรียนต่อไม่รู้เรื่องค่ะ 

คุณพ่อคุณแม่เองลองนึกถึงตนเองดูค่ะ ตอนเด็ก เราก็เคยตั้งใจเรียน แต่จู่ ๆ ก็ประสบปัญหานี้ขึ้นมาใช่ไหมคะ เรียนไม่รู้เรื่อง ไม่ตั้งใจเรียน เรียนได้คะแนนไม่ดี วนไปอย่างนั้นเรื่อย ๆ เราก็คงไม่อยากให้เกิดปัญหานั้นซ้ำรอยกับรุ่นลูกหลานเราใช่ไหมคะ 

ลองทำตามคำแนะนำของ ออนดีมานด์ ประถม เพื่อให้ลูกกลับมา ตั้งใจเรียน อย่างมีประสิทธิภาพกันค่ะ ก่อนอื่น ให้คุณพ่อคุณแม่ติดตามการเรียนของลูกอย่างสม่ำเสมอค่ะ ลองเปิดใจ สอนลูก ชวนคุยแบบสบาย ๆ ลูกเรียนเป็นอย่างไรบ้าง มีไม่เข้าใจตรงไหนหรือไม่ 

บ่อยครั้งเรื่องที่ลูกไม่เข้าเป็นเพียงประเด็นปัญหาเล็ก ๆ น้อย เท่านั้น พออธิบายให้เขาเข้าใจ เขาก็สามารถเรียนต่อไปได้อย่างสนุกสนาน แต่ถ้าปล่อยให้ความคับข้องใจมันสะสมขึ้นเรื่อย ๆ เขาก็จะเบื่อ เรียนไม่รู้เรื่อง และ ไม่เรียนในที่สุด

 

แสดงความคิดเห็น

Your email address will not be published. Required fields are marked *