5 เทคนิคเรียน ชีวะ ม.4 ให้เก่งและจำเนื้อหาได้อย่างแม่นยำ!

น้องๆที่เพิ่งเข้าม.4 ก่อนอื่นต้องรู้ว่าเนื้อหาวิชาที่น้องจะต้องเรียนนั้นมีอะไรบ้าง เพื่อที่น้องจะได้เตรียมตัวและอ่านทบทวนเนื้อหาก่อนเข้าเรียน และเมื่อน้องเรียนในชั้นเรียนก็จะเข้าใจเนื้อหามากขึ้น มาดูกันเลยว่าชีววิทยาม.4 มีเนื้อหาอะไรที่น้องๆควรรู้บ้าง

เนื้อหาชีวะ ม.เทอม 1

ชีวะม.4

เนื้อหาชีวะ ม.เทอม 2

ชีวะม.4

เมื่อรู้เนื้อหาแล้ว ต่อมาเราจะมาดูเทคนิคการเรียนชีวะ ม.4 กันครับ น้องๆหลายคนอย่าเพิ่งท้อหรือมองว่าเนื้อหามันยากเกินไป เพราะไม่มีใครเก่งตั้งแต่แรก พี่เชื่อว่าหากน้องได้ฝึกฝนเทคนิคเหล่านี้ น้องจะเรียนชีวะเก่งขึ้นและสนุกกับมันอย่างแน่นอน

ชีวะม.4ทุกครั้งที่เรียนชีวะจบแต่ละบท พี่แนะนำให้น้องๆจดและสรุปเป็นโน้ตสั้นๆของแต่ละบทไปเลยครับ วิธีการจดนั้นไม่ยาก เพียงแค่น้องๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและจับประเด็นสำคัญๆออกมา จดเนื้อหาตามที่เราเข้าใจในแบบของเรา แบบที่เราถนัด วาดรูปภาพประกอบเพื่อให้เข้าใจเนื้อหาง่ายขึ้น ที่สำคัญเราต้องจดให้เข้าใจง่าย อ่านง่าย และใช้ปากกาหลายๆสีในการจดเพราะจะทำให้โน้ตสรุปของน้องๆนั้นน่าอ่านมากขึ้น

ชีวะม.4

น้องๆรู้มั้ยครับว่าการฝึกทำโจทย์นั้นมีประโยชน์มาก เพราะว่าการทำโจทย์ก็เป็นการทบทวนความรู้อีกแบบหนึ่ง พี่แนะนำว่าน้องควรฝึกทำแบบฝึกหัดท้ายบทและฝึกทำแนวข้อสอบเยอะๆเข้าไว้นะครับ เพราะมันจะทำให้รู้ว่าเราพลาดตรงไหน เราต้องอ่านเนื้อหาอะไรมากขึ้น และช่วยทำให้เราเข้าใจเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น เพื่อในการเตรียมตัวสำหรับการสอบจริงในครั้งต่อไป

ชีวะม.4

น้องหลายๆคนรู้ดีว่าชีวะ ม.4 นั้นมีเนื้อหาค่อนข้างเยอะ น้องอาจจะเรียงลำดับเนื้อหาไม่ถูก หรือถ้าหากรู้สึกว่าเนื้อหานั้นเยอะเกินไป เรียนแล้วไม่รู้เรื่องหรือจำไม่ได้ การจด Mind Map ก็เป็นอีกเทคนิคหนึ่งในการจัดระบบความคิดของน้อง เพราะจะเป็นในรูปแบบภาพ สี สัญลักษณ์ แทนตัวอักษรหลายๆบรรทัด และช่วยให้เนื้อหาทุกอย่างเชื่อมโยงกัน เวลาน้องจด Mind Map จะทำให้เห็นภาพ เข้าใจเนื้อหา และจำได้แม่นยำ หากน้องๆได้ลงคอร์สเรียนชีววิทยา น้องจะเห็นว่า Bio Map ของพี่วิเวียน OnDemand จะช่วยให้น้องๆเข้าใจและจัดลำดับความคิดของวิชาชีวะได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น

ชีวะม.4

การทบทวนบทเรียนของชีวะ ม.4 เป็นสิ่งที่น้องๆควรให้ความสำคัญไม่แพ้กัน หากถามว่าต้องทบทวนบ่อยแค่ไหน พี่แนะนำว่าน้องควรทบทวนบทเรียนหลังเรียนเสร็จหรือภายในวันที่น้องเรียนอีกรอบ เพื่อให้เราจดจำเนื้อหาได้อย่างแม่นยำ และเวลาทบทวนบทเรียน เราไม่ควรเล่นมือถือหรือติดโซเชียล น้องบางคนอาจเปลี่ยนบรรยากาศอ่านหนังสือที่ร้านกาแฟ, ห้องสมุด, Co-working space หรือที่อื่นๆที่จะทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น

ชีวะม.4

การจับกลุ่มติวกับเพื่อนนั้นเป็นวิธีที่ดีมากครับ เราลองติวให้เพื่อนๆ แบ่งปันความรู้ที่เรามี เราไม่จำเป็นต้องเก่งที่สุดก็สามารถติวให้เพื่อนได้ การติวจะทำให้เราได้ความรู้มากขึ้น เก่งขึ้น และทำให้เพื่อนเข้าใจเนื้อหามากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนด้วยเช่นกัน ทุกครั้งที่ติวจะเกิดคำถามหรือข้อสงสัยทำให้เราต้องหาคำตอบและได้แลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนอีกด้วย นับว่าเป็นการแชร์ความคิดและฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดีเลยครับ

แสดงความคิดเห็น

Your email address will not be published. Required fields are marked *